Đặt lịch hẹn

10 điều bạn nên biết trước khi niềng răng chỉnh nha

Tác giả: Hảo Võ
Ngày: 30/08/2022
5/5 - (7 bình chọn)

Dưới đây là 10 điều bạn nên biết trước khi quyết định niềng răng chỉnh nha để liệu trình đạt kết quả như mong đợi.

Vì sao bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi niềng răng? Vì niềng răng chỉnh nha là một liệu trình dài hạn, kéo dài từ 1,5-3 năm và là phương pháp thẩm mỹ y khoa khá tốn kém. Niềng răng có thể di chuyển vị trí cả phức hợp chân răng, xương ổ răng. Niềng răng không chỉ thay đổi vị trí răng mà còn tác động đến chức năng ăn nhai của khớp cắn và thẩm mỹ khuôn mặt. Và dưới đây là 10 điều bạn nên biết trước khi niềng răng chỉnh nha.

10 điều bạn nên biết trước khi niềng răng chỉnh nha

1. Niềng răng không chỉ vì ngoại hình

Đúng là niềng để răng đều đẹp và cải thiện ngoại hình. Tuy nhiên, chỉnh nha còn giúp cải thiện khả năng ăn nhai và mang lại nụ cười đẹp cho những người có răng mọc lệch, xô đẩy, chen chúc hay sai khớp cắn. Nếu việc răng mọc lệch, lệch khớp căn gây cho bạn nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày thì bạn nên niềng răng dù không quá quan tâm đến vẻ ngoài.

2. Cần lựa chọn phương pháp phù hợp

Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng chỉnh nha như niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài tự động, mắc cài sứ, niềng răng trong suốt Invisalign… Mỗi trường hợp sẽ phù hợp với cấu hình răng và nhu cầu của mỗi người. Chẳng hạn niềng răng trong suốt tuy thuận tiện và thẩm mỹ nhưng chỉ phù hợp điều trị những ca hàm răng khấp khểnh nhẹ và không quá lệch khỏi khớp cắn. Với các trường hợp răng bị hô vẩu nặng hoặc mọc lệch nhiều thì niềng răng mắc cài cố định sẽ hiệu quả hơn vì có lực kéo lớn.

10 điều bạn nên biết trước khi niềng răng chỉnh nha

3. Cần đến địa chỉ niềng răng uy tín

Trình độ chuyên môn của nha sĩ là yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả chỉnh nha. Bác sĩ sẽ là người thăm khám và trực tiếp lên phác đồ điều trị. Với những ca răng càng phức tạp thì sự can thiệp của bác sĩ uy tín càng quan trọng. Các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên tiết kiệm mà lựa chọn các địa chỉ niềng răng giá rẻ kém chất lượng vì có thể sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng như viêm nhiễm, hỏng răng…

4. Tuân thủ nghiêm ngặt liệu trình chỉnh nha

Bên cạnh tay nghề bác sĩ thì sự kỷ luật của người bệnh sẽ là yếu tố quan trọng thứ 2. Trong suốt quá trình đeo niềng răng, bạn cần phải thực hiện đúng lộ trình chỉnh nha và làm theo chỉ định của bác sĩ sẽ hạn chế các rủi ro biến chứng có thể xảy ra. Chẳng hạn với phương pháp niềng răng Invisalign, người dùng cần đeo khay niềng ít nhất 20 – 22 tiếng một ngày.

5. Khả năng cao là bạn phải nhổ răng

Thực tế, chỉ có niềng răng trẻ em mới không cần nhổ răng, còn lại hầu hết ca niềng răng người trưởng thành đều cần nhổ răng để tạo khoảng trống dịch chuyển răng. Những trường hợp răng bị sâu, bị tiêu xương hàm hay mắc các bệnh lý răng miệng khác sẽ phải điều trị, nếu nặng cũng phải nhổ răng để điều trị triệt để trước khi niềng.

10 điều bạn nên biết trước khi niềng răng chỉnh nha

Vệ sinh khay niềng trong suốt bằng kem đánh răng được xem là cách đơn giản nhất

6. Phải chăm sóc răng miệng đúng cách

Mỗi loại niềng răng sẽ có cách chăm sóc khác nhau và bạn phải tuân thủ quy tắc này trong suốt thời gian niềng răng. So với người không niềng răng, người đang niềng răng chỉnh nha sẽ phải vệ sinh răng miệng thường xuyên hơn, chăm sóc răng miệng tỉ mỉ hơn và đúng cách hơn.

Khi niềng răng bạn không thể chỉ đánh răng 2 lần/ ngày. Mà còn phải vệ sinh đúng cách với các sản phẩm như bàn chải răng chuyên biệt, bàn chải kẽ, chỉ nha khoa, bổ sung fluor, đến phòng khám làm sạch răng hàng tháng,…

7. Lựa chọn thực phẩm cho các bữa ăn hằng ngày

Nhiều người cho rằng sẽ giảm cân khi niềng răng. Thực tế đây không phải là chuyện hiếm. Vì khi niềng răng bạn phải lựa chọn thực phẩm nghiêm ngặt hạn, hơn chế các loại thức ăn nhiều đường, nhiều phẩm màu hóa chất, nhiều dầu mỡ, quá cứng hay dai và dính. Những người niềng răng thường phải xây dựng lại thói quen ăn uống lành mạnh và giàu dưỡng chất tốt cho cơ thể hơn. Đây là lý do chính khiến cân nặng bị giảm khi niềng răng chỉnh nha.

8. Đeo hàm duy trì sau khi tháo niềng

Nhiều người lầm tưởng sau khi quá trình niềng răng kết thúc thì kết quả sẽ duy trì vĩnh viễn. Thực tế, sau khi niềng răng mà không có các biện pháp can thiệp răng sẽ ó thể chạy về vị trí cũ, đặc biệt với người chỉnh nha do cấu trúc xương hàm, xương chân răng. Người niềng răng luôn phải đeo hàm duy trì vài tháng đến một năm. Với trường hợp niềng răng trẻ em sẽ phải đeo hàm duy trì cho đến khi trưởng thành, răng và xương hàm phát triển hoàn thiện.

10 điều bạn nên biết trước khi niềng răng chỉnh nha

9. Bỏ những thói quen cá nhân không lành mạnh

Theo các bác sĩ nha khoa việc cắn bút, hút thuốc là những thói quen xấu bạn phải bỏ khi niềng răng. Hút thuốc sẽ làm nướu và răng trở nên nhạy cảm và đổi màu men răng, còn cắn bút có thể làm rơi mắc cài thậm chí dễ lệch khỏi vị trí cần điều chỉnh.

10. Mắc cài có thể rơi ra và bung ra

Dù bạn niềng răng mắc cài cố định hay niềng răng trong suốt invisalign thì luôn có thể đối mặt với những trường hợp rắc rối do khí cụ niềng gây ra. Mắc cài có thể bị bung trong quá trình vệ sinh hay ăn uống và bạn sẽ phải đến nha sĩ đến gắn lại. Má và môi cũng có thể bị rách, bị dị ứng nếu mắc cài lỏng hoặc vỡ. Khay niềng răng vô hình có thể làm tăng tiết nước bọt hoặc khô miệng. Tóm lại khi niềng răng bạn có khả năng gặp nha sĩ nhiều hơn so với phác đồ điều trị đã lên, đặc biệt là thời gian đầu. Vì vậy tốt nhất nên thực hiện niềng răng chỉnh nha ở phòng răng Đà Nẵng gần nơi bạn sống.

Chủ đề: bạn nên biếtlưu ý khi niềng rănglưu ý trước khi niềng răngnên biết trước khi niềng răngNiềng răng chỉnh nhaNiềng răng Đà NẵngNiềng răng uy tín tại đà nẵng
Bài viết liên quan

"Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba"

Ngày giỗ tổ Hùng Vương đã được công nhận là một trong những ngày quốc lễ của Việt Nam thể hiện rõ ...

Còn Mùng Là Còn Tết - Nha Khoa Đà Nẵng Implant Tung Hàng Loạt Ưu Đãi Khủng

Sau Tết Nguyên Đán là "cơ hội vàng" để bạn chăm sóc cho sức khỏe răng miệng với nhiều ưu đãi khủng. Chúng ...

Nha Khoa Đà Nẵng Implant chính thức mở cửa hoạt động sau Tết Nguyên Đán

Nhằm phục vụ cho nhu cầu chăm sóc răng miệng và tân trang nụ cười của Quý khách hàng, Nha Khoa Đà Nẵng Implant ...

Thông báo lịch nghỉ Tết 2024

Nhằm để quý khách hàng thuận tiện hơn trong việc sử dụng các dịch vụ và kịp thời có một hàm răng trắng ...