Niềng răng 1 hàm được không? Những ưu và nhược điểm

Ngày: 18/01/2024

Niềng răng 1 hàm là một phương pháp chỉnh nha hiệu quả với nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với những trường hợp sai lệch răng nhẹ và hàm dưới không sai lệch.

1. Niềng răng 1 hàm là gì?

Niềng răng 1 hàm là kỹ thuật chỉ nắn chỉnh răng của 1 hàm trên hoặc hàm dưới bằng khí cụ. Về mặt kỹ thuật thì niềng răng 1 hàm hay niềng răng 2 hàm cũng tương tự nhau, sử dụng các loại khí cụ như nhau, xử lý triệt để các vấn đề về răng như răng hô, răng móm, răng thưa, răng khấp khểnh… Tuy nhiên, niềng răng 1 hàm chỉ thực hiện được đối với trường hợp răng bị sai lệch nhẹ:

• Răng khấp khểnh nhẹ xảy ra từ 1-3 chiếc ở vị trí dễ can thiệp, tương quan 2 hàm cân đối.
  • Răng bị thưa khe ở 1 vài vị trí, xương 2 hàm khớp nhau.
  • Răng móm nhẹ 1 – 2 răng, khoảng dịch chuyển không quá nhiều, khớp cắn ít sai lệch, khuôn mặt vẫn cân đối.

Niềng răng không mắc cài được nhiều người yêu thích và lựa chọn bởi mang tính thẩm mỹ cao

2. Niềng răng 1 hàm có được không?

Thông thường người bệnh sẽ niềng răng 2 hàm – gắn khí cụ trên cả 2 hàm. Còn niềng răng 1 hàm là phương pháp gắn khí cụ ở trên một hàm răng, có thể là hàm trên hoặc hàm dưới, để nắn chỉnh răng. Niềng răng 1 hàm thường được áp dụng cho các trường hợp sau:

• Niềng răng hô, móm, mọc lệch, răng khấp khểnh nhẹ ở 1 hàm.
  • Hàm răng còn lại không bị sai lệch, răng mọc đều đặn với nhau, cung hàm đẹp, thế răng chuẩn, khớp cắn chuẩn, xương hàm trên cân đối với xương hàm dưới.
  • Đảm bảo được kết quả sau khi tháo niềng thì 2 hàm phải chuẩn khớp cắn.

Niềng răng 1 hàm là phương pháp gắn khí cụ ở trên một hàm răng, có thể là hàm trên hoặc hàm dưới

Tuy nhiên, trên thực tế, niềng răng 1 hàm thường ít được bác sĩ khuyến khích. Theo các bác sĩ, niềng cả hai hàm sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Vì nếu chỉ niềng răng 1 hàm sẽ khiến cho khớp cắn giữa hai hàm không được cân đối.

Nếu bạn đang cân nhắc niềng răng 1 hàm, hãy đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Bác sĩ sẽ xác định mức độ sai lệch của răng và khớp cắn của bạn để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

3. Những ưu và nhược điểm của niềng răng 1 hàm

3.1 Ưu điểm của niềng răng 1 hàm

• Chi phí thấp hơn niềng răng 2 hàm: Giá niềng răng 1 hàm chỉ tác động lực lên một hàm răng, do đó chi phí sẽ thấp hơn so với niềng răng 2 hàm – vốn tác động lực lên cả hai hàm răng.
  • Thời gian có thể ngắn hơn niềng răng 2 hàm: Do chỉ tác động lực lên một hàm răng, nên thời gian niềng răng 1 hàm có thể sẽ ngắn hơn so với niềng răng 2 hàm.
  • Giảm tác động lên răng và nướu: Niềng răng 1 hàm sử dụng lực tác động nhẹ hơn so với niềng răng 2 hàm nên có thể giảm thiểu tác động đến răng và nướu, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu,…

3.2 Nhược điểm của niềng răng 1 hàm

• Khớp cắn không được hài hòa: Niềng răng 1 hàm chỉ tác động lực lên một hàm răng nên có nguy cơ gây nên tình trạng lệch khớp cắn sau khi tháo niềng, dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe răng miệng và khớp hàm.
  • Không phù hợp với tất cả các trường hợp: Niềng răng 1 hàm chỉ phù hợp với một số trường hợp cụ thể. Do đó, trước khi quyết định niềng răng 1 hàm, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chỉnh nha để được tư vấn cụ thể về trường hợp của mình.

4. Các phương pháp niềng răng 1 hàm hiệu quả hiện nay

Thực tế, các phương pháp chỉnh nha 2 hàm đều có thể áp dụng khi chỉ thực hiện trên 1 hàm. Hiện nay có 4 phương pháp niềng răng 1 hàm hiệu quả bao gồm:

• Niềng răng mắc cài kim loại: Đây là phương pháp niềng răng truyền thống, gắn mắc cài kim loại trực tiếp lên răng và dây cung để tạo lực di chuyển răng, mang đến hiệu quả cao và giá thành thấp.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Phương pháp này tương tự như niềng răng mắc cài kim loại, nhưng sử dụng mắc cài làm bằng sứ, màu sắc tương đồng với răng, giúp mang lại tính thẩm mỹ cao hơn.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Phương pháp này sử dụng mắc cài gắn vào mặt trong của răng, giúp che khí cụ hiệu quả. Tuy nhiên, vì khí cụ nằm ở mặt trong của hàm nên khó vệ sinh hơn và có thể gây khó chịu cho người niềng.
  • Niềng răng trong suốt Invisalign: Phương pháp hiện đại này có tính thẩm mỹ cao và dễ vệ sinh nhờ sử dụng bộ khay niềng trong suốt, định kỳ sẽ thay khay để tạo lực di chuyển răng. So với niềng răng cố định, phương pháp niềng răng 1 hàm bằng khay niềng trong suốt mang đến hiệu quả tích cực hơn. Dĩ nhiên bảng giá niềng răng trong suốt cũng cao nhất.

Các phương pháp niềng răng 1 hàm hiệu quả hiện nay

Nên lựa chọn phương pháp niềng răng 1 hàm nào?

Phương pháp niềng răng 1 hàm nào phù hợp sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của bạn, bao gồm mức độ sai lệch răng, tỉ lệ khớp cắn và nhu cầu thẩm mỹ, ngân sách… Bác sĩ chỉnh nha sẽ thăm khám, chụp phim và phân tích tình trạng răng miệng của bạn để tư vấn phương án niềng răng phù hợp.

5. Quy trình niềng răng 1 hàm

Niềng răng 1 hàm cũng trải qua những bước thực hiện tương tự như quy trình niềng răng 2 hàm. Cụ thể như sau:

• Bước 1: Thăm khám, tư vấn bằng chụp X – quang, chụp ảnh trong, ngoài hàm.
  • Bước 2: Lấy dấu mẫu hàm bằng đất sét hoặc qua máy quét iTero 5D và lên phác đồ điều trị chi tiết.
  • Bước 3: Tiến hành niềng răng gắn mắc cài hoặc nhận khay niềng trong suốt.
  • Bước 4: Tái khám định kỳ sau 4 – 6 tuần với niềng răng 1 hàm trong suốt và sau 2 – 3 tuần với niềng răng mắc cài để thay chun, chỉnh dây cung.
  • Bước 5: Tháo niềng răng, đeo hàm duy trì tối thiểu trong 6 tháng để giữ răng được ổn định và không bị chạy lại.

6. Niềng răng 1 hàm bao nhiêu tiền?

Tương tự như niềng răng 2 hàm, giá niềng răng 1 hàm cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: phương pháp niềng răng, độ tuổi niềng răng, tay nghề của bác sĩ niềng răng và cơ sở vật chất kỹ thuật của phòng nha thực hiện. Tùy theo cấu trúc răng miệng sẽ có loại niềng răng phù hợp cho hiệu quả tốt nhất với bảng giá tương ứng.

Tại các cơ sở khám nha khoa chi phí niềng răng 1 hàm dao động từ 15 triệu đến 60 triệu đồng. Cụ thể, chi phí niềng răng 1 hàm theo từng phương pháp như sau:

• Niềng răng mắc cài: Mắc cài kim loại có giá từ 15 triệu đến 25 triệu đồng, mắc cài sứ có giá từ 20 triệu đến 30 triệu đồng, mắc cài tự buộc có giá từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.
  • Niềng răng không mắc cài: Niềng răng Invisalign có giá từ 45 triệu đến 60 triệu đồng.
  • Niềng răng trong suốt: Niềng răng Clear Aligner có giá từ 8 triệu đến 22 triệu đồng.

Tại các phòng khám nha khoa giá niềng răng 1 hàm dao động từ 15 triệu đến 60 triệu đồng

Để biết chính xác bảng giá niềng răng 1 hàm, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

7. Những lưu ý khi lựa chọn niềng răng 1 hàm

Mặc dù không quá phổ biến nhưng vẫn có nhiều trường hợp có thể thực hiện niềng răng trên 1 hàm hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

• Tìm hiểu kỹ về phương pháp niềng răng chỉnh nha: Trước khi quyết định niềng răng 1 hàm, bạn nên tìm hiểu kỹ về phương pháp này, bao gồm ưu điểm, nhược điểm, chi phí, thời gian,… để có cái nhìn tổng quan về phương pháp niềng răng 1 hàm và đưa ra quyết định đúng đắn.
  • Thăm khám và tư vấn bác sĩ chỉnh nha: Bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa trực tiếp để thăm khám, chụp phim và phân tích tình trạng răng miệng của bạn để đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.
  • Lựa chọn nha khoa uy tín: Hãy lựa chọn nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ chỉnh nha giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để đảm bảo hiệu quả điều trị, tránh sai sót và an toàn cho bạn.

Dưới đây là gợi ý một số câu hỏi bạn nên đặt ra cho bác sĩ chỉnh nha khi thăm khám:

• Phương pháp niềng răng 1 hàm nào phù hợp với tình trạng răng miệng của tôi?
  • Tổng chi phí niềng răng 1 hàm là bao nhiêu?
  • Thời gian niềng răng 1 hàm là bao lâu?
  • Tôi cần lưu ý những gì để niềng răng 1 hàm hiệu quả?

Khi trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp niềng răng 1 hàm và đưa ra quyết định đúng đắn. Nha khoa Đà Nẵng Implant vẫn đang triển khai dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Chủ đề: Bảng giá niềng răngchi phí niềng răng 1 hàmgiá niềng răng 1 hàmniềng răngniềng răng 1 hàmniềng răng 1 hàm dưới có được khôngNiềng răng 1 hàm giá bao nhiêuniềng răng 1 hàm trên có được khôngniềng răng mắc càiniềng răng trên 1 hàmniềng răng trong suốtphương pháp niềng răngphương pháp niềng răng 1 hàm