Niềng răng cửa thưa mất bao lâu để có hàm răng đều và đẹp?

Ngày: 06/09/2022

Răng cửa mọc thưa không chỉ làm giảm thẩm mỹ nụ cười mà còn ảnh hưởng đáng kể đến ăn uống, phát âm. Niềng răng cửa thưa có thể giúp khắc phục khuyết điểm này.

1. Răng cửa thưa là gì?

Răng cửa thưa là tình trạng giữa răng cửa có khoảng trống, khoảng hở của thể nhỏ hay lớn, nhìn thấy rõ hoặc chỉ có thể nhìn thấy khi cười.

1.1 Nguyên nhân răng cửa mọc thưa là gì?

Răng cửa thưa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

• Thiếu răng bẩm sinh: Đây là nguyên nhân răng cửa mọc thưa phổ biến nhất, sinh ra đã thiếu một hoặc hai răng cửa.
  • Răng mọc lệch lạc: Các răng cửa mọc lệch lạc, không thẳng hàng, khiến chúng không thể sát vào nhau.
  • Cung hàm quá rộng: Cung hàm quá rộng so với kích thước của thân răng khiến các răng không thể sát vào nhau.
  • Mất răng: Khi bị mất một hoặc hai răng cửa sẽ tạo ra khoảng trống giữa các răng còn lại.

1.2 Răng cửa thưa có thể gây ra một số vấn đề

• Mắc thức ăn: Thức ăn dễ dàng mắc vào khoảng trống giữa các răng, gây bất tiện sinh hoạt, khó khăn khi vệ sinh răng miệng và có thể dẫn đến các bệnh lý răng miệng.
  • Gây mất thẩm mỹ: Răng cửa thưa kẽ lớn khiến nụ cười kém duyên dáng.
  • Ảnh hưởng đến khớp cắn: Răng cửa thưa cũng có thể dẫn đến khớp cắn không chuẩn, gây khó khăn khi nhai. thậm  chí dẫn đến các vấn đề về răng miệng khác.

Khuyết điểm răng cửa thưa là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bị mất răng

Nếu bạn bị răng cửa thưa quá lớn, gặp nhiều bất tiện thì nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn cách khắc phục.

2. Cách khắc phục tình trạng răng cửa thưa?

Hiện nay, có một số phương pháp để khắc phục tình trạng răng cửa thưa hiệu quả, bao gồm:

• Niềng răng thẩm mỹ: Niềng răng là phương pháp phổ biến nhất để khắc phục tình trạng răng cửa thưa. Bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng các khí cụ chỉnh nha để kéo các răng lại gần nhau trong thời gian 1,5-3 năm. Ngoài chỉnh răng cửa thì niềng răng cũng sẽ điều chỉnh sai lệch khớp cắn, giúp hàm răng đều đặn đẹp hơn.
  • Bọc răng sứ: Sử dụng vật liệu sứ chế tác theo dấu hàm cá nhân bao bọc toàn bộ thân cửa sẽ giúp che khoảng trống giữa các răng. Bác sĩ sẽ mài các răng cửa theo tỉ lệ nhất định sao cho bảo tồn răng gốc và khắc phục tình trạng thưa răng cửa.
  • Trám răng: Trám răng có thể được áp dụng để lấp đầy khoảng trống giữa các răng cửa bằng vật liệu trám nha khoa. Mặc dù thời gian thực hiện nhanh với chi phí thấp, nhưng phương pháp này chỉ phù hợp với các trường hợp răng cửa thưa nhẹ.
  • Cấy ghép răng implant: Cấy ghép răng có thể được sử dụng để thay thế chân và thân răng cửa bị mất. Răng sứ implant có thể tồn tại đến trọn đời nếu bạn chăm sóc đúng cách.

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng kẽ hở mà bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn chọn phương pháp khắc phục tình trạng răng cửa thưa phù hợp.

>> Xem ngay: Cấy ghép răng Implant là gì? Cập nhật bảng giá mới nhất

Các khiếm khuyết của răng cửa có thể kể đến là răng cửa lệch lạc, khấp khểnh, thưa và hô móm… Hầu hết những trường hợp này đều có thể khắc phục hiệu quả bằng cách niềng răng chỉnh nha. Trong đó, răng cửa mọc thưa có bạn có thể khắc phục bằng cách niềng răng hoặc bọc răng sứ. Niềng răng cửa thưa dĩ nhiên sẽ tốn nhiều thời gian hơn bọc răng sứ. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng hàm mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chỉnh nha phù hợp, hiệu quả nhất.

Niềng răng là phương pháp phổ biến nhất để khắc phục tình trạng răng cửa thưa

3. Khi nào nên niềng răng cửa thưa?

Răng cửa mọc thưa chính là hiện tượng giữa 2 răng cửa có một khoảng cách quá to. Răng cửa mọc thưa không chỉ làm giảm thẩm mỹ nụ cười mà còn ảnh hưởng đáng kể đến ăn uống, phát âm. Trong nhiều trường hợp còn làm thức ăn khi ăn uống dễ bị mắc kẹt lại. Nếu vệ sinh chăm sóc răng không cẩn thận thì ở vị trí này có thể tạo cho vi khuẩn cơ hội thuận lợi để phát triển, tấn công và từ đó các bệnh lý về răng miệng xuất hiện.

>> Xem thêm: Bọc răng sứ và ưu nhược điểm của phương pháp này

Thông thường, nếu răng chỉ bị tình trạng thưa do khoảng cách giữa 2 răng quá lớn, còn tương quan giữa hai hàm đạt chuẩn, hàm không bị hô hay móm thì bọc răng sứ sẽ nhanh chóng và tiết kiệm hơn. Còn trong trường hợp răng cửa thưa kèm tình trạng hô hay móm hàm, 2 răng cửa nhô ra so với hàm dưới và các răng khác quá nhiều… thì nên áp dụng niềng răng cửa thưa để điều chỉnh răng về đúng vị trí trên hàm.

4. Chỉ niềng 2 răng cửa có được không?

Nhiều bệnh nhân yêu cầu chỉ niềng 2 răng cửa để tiết kiệm chi phí. Điều trị niềng răng cửa thưa cần được thực hiện đồng thời với toàn bộ các răng khác trên hàm. Bởi vì cung hàm là một thể thống nhất nên việc tác động làm dịch chuyển các răng tại vị trí này sẽ tác động đến răng ở các vị trí kế cận, thậm chí là cả hàm răng. Nếu chỉ vì niềng 2 răng cửa mà xảy ra sai lệch còn khiến việc niềng răng sau này.

Trên thực tế, các bác sĩ niềng răng chỉnh nha hiếm khi nào chỉ định chỉ niềng 2 răng cửa. Bởi vì, các răng đang ở dạng chuẩn khớp cắn nhưng niềng 2 răng cửa có thể làm sai lệch khớp cắn, ảnh hưởng trực tiếp đế khả năng ăn nhai của cả hàm răng và có thể khiến khuôn mặt mất cân đối. Lúc này, việc điều chỉnh khớp cắn và toàn bộ hàm răng sẽ trở nên khó khăn hơn, mất nhiều công sức, thời gian điều trị và chi phí cũng tốn kém hơn rất nhiều.

5. Niềng 2 răng cửa bị thưa bao nhiêu tiền?

Chi phí niềng 2 răng cửa thưa bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

• Phương pháp chỉnh nha: Hiện nay có 2 phương pháp niềng răng thẩm mỹ là niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài. Niềng răng mắc cài cố định có chi phí thấp hơn niềng răng không mắc cài.
  • Chất liệu khí cụ: Mắc cài kim loại có chi phí thấp nhất, tiếp theo là mắc cài sứ, mắc cài sứ và mắc cài tự buộc. Khay niềng răng trong suốt có bảng giá cao nhất.
  • Tình trạng răng miệng: Nếu răng bị thưa nhẹ thì chi phí niềng răng sẽ thấp hơn so với trường hợp răng bị thưa nặng. Răng mắc bệnh lý phải điều trị trước sẽ tốn nhiều chi phí và thời gian thực hiện hơn.
  • Tay nghề bác sĩ: Chính sách giá tại các phòng răng khác nhau.

Chi phí niềng 2 răng cửa thưa bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tại Việt Nam, giá niềng 2 răng cửa thưa dao động từ 5 triệu đồng – 10 triệu đồng. Cụ thể:

• Niềng răng mắc cài kim loại: 5 triệu đồng – 7 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ: 7 triệu đồng – 10 triệu đồng.
  • Niềng răng không mắc cài: 10 triệu đồng – 15 triệu đồng.

Để biết chính xác giá niềng 2 răng cửa thưa bao nhiêu tiền, bạn nên đến nha khoa để được thăm khám và tư vấn từ bác sĩ. Bởi vì ngoài chi phí niềng răng, bạn cũng cần lưu ý một số chi phí phát sinh khác như:

• Chi phí tái khám định kỳ: Khoảng 200.000 đồng – 500.000 đồng/lần.
  • Chi phí tháo mắc cài: Khoảng 2 triệu đồng – 5 triệu đồng.
  • Chi phí chỉnh khớp cắn: Khoảng 2 triệu đồng – 5 triệu đồng.

Tổng chi phí niềng răng có thể lên đến 20 triệu đồng – 30 triệu đồng hoặc cao hơn tùy từng trường hợp.

6. Niềng răng cửa thưa mất bao lâu?

Thông thường thời gian niềng răng mất khoảng trên 2 năm hoặc 3 năm, những trường hợp phức tạp sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa. Theo các bác sĩ, thời gian cần để hoàn thiện ca niềng răng cửa thưa cũng tương tự như niềng răng 2 hàm. Tùy vào mức độ sai lệch mà có thể kéo dài từ 1,5-3 năm.

Thời gian niềng răng mất khoảng trên 2 năm hoặc 3 năm, những trường hợp phức tạp sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn niềng răng mắc cài, niềng răng trong suốt để điều trị răng cửa bị thưa. Cả hai phương pháp này đều điều trị được các trường hợp răng cửa bị hô, móm, lệch lạc, thưa, khấp khểnh.

Tùy vào mức độ thưa và tình trạng sức khỏe răng miệng mà sẽ cần khoảng thời gian cũng như phương pháp niềng răng phù hợp.

Nha khoa Đà Nẵng Implant vẫn đang triển khai dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Chủ đề: giá niềng 2 răng cửa thưakhắc phục răng cửa thưaNiềng 2 răng cửaniềng 2 răng cửa thưa bao nhiêu tiềnniềng răngniềng răng cửaNiềng răng cửa thưaNiềng răng cửa thưa mất bao lâuNiềng răng uy tín tại đà nẵngRăng cửa mọc thưaRăng cửa thưa