Đặt lịch hẹn

Răng ố vàng: nguyên nhân và cách làm trắng hiệu quả nhanh chóng

Tác giả: Tú Nguyễn
Ngày: 12/08/2024
5/5 - (2 bình chọn)

Răng ố vàng là răng chuyển sang màu ngà hoặc vàng, nâu đen, gây mất thẩm mỹ cho hàm răng và tiềm ẩn những nguy cơ bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Nguyên nhân răng ố vàng

Mỗi người sẽ có một màu răng khác nhau, liên quan đến yếu tố di truyền, dinh dưỡng và môi trường,…Tuy nhiên, răng bị ố vàng là do vệ sinh răng miệng chưa kỹ, thói quen ăn uống. Ngoài ra, răng xỉn màu cũng có thể do vấn đề men răng, bệnh lý hoặc di truyền.

Răng ố vàng khiến răng chuyển sang màu ngà hoặc vàng, nâu đen

Dưới đây là những nguyên nhân làm răng bị ố vàng:

  • Không vệ sinh răng miệng đúng cách khiến thức ăn sót lại trong miệng, tích tụ lâu ngày khiến răng đổi màu.
  • Thói quen ăn thực phẩm sẫm màu như sốt tương cà, cà ri hay quả mâm xôi cũng gây tình trạng răng ố vàng.
  • Ngoài ra, các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, kem que, chocolate sẽ tích tụ vi khuẩn gây mảng bám và làm vàng răng.
  • Bạn bị sâu răng và vi khuẩn sâu răng khiến cho răng bị đổi màu.
  • Hút thuốc lá sẽ làm răng xỉn màu.
  • Tuổi cao nên răng bị lão hoá, men răng yếu.
  • Thói quen nghiến răng khi ngủ
  • Chế độ dinh dưỡng chứa nhiều gia vị, có màu đậm hay uống những loại đồ uống có gas, cà phê, trà….
  • Men răng bị lão hóa và yếu khi tuổi cao, hoặc bẩm sinh đã không tốt do thiểu sản men răng.
  • Tác dụng phụ của những loại thuốc điều trị tâm lý hoặc thuốc kháng sinh .
  • Dấu hiệu của một số bệnh lý mạn tính về đường hô hấp, tim mạch, đái tháo đường…
  • Dư thừa Fluor do lạm dụng kem đánh răng, nước súc miệng, fluor dạng viên uống,…
  • Màu răng vàng tự nhiên do gen di truyền.

Cao răng là sự kết hợp của cặn muối vô cơ, cặn mềm (mảnh vụn thức ăn, chất khoáng trong môi trường miệng), vi khuẩn, xác tế bào biểu mô, sự lắng đọng huyết thanh bám trên bề mặt men răng. Tình trạng có men răng tích tụ chủ yếu do vệ sinh răng kém và không lấy cao răng định kỳ.

Cao răng là sự kết hợp của cặn muối vô cơ, cặn mềm (mảnh vụn thức ăn, chất khoáng trong môi trường miệng), vi khuẩn, xác tế bào biểu mô, sự lắng đọng huyết thanh bám trên bề mặt men răng.

Răng ố vàng tiềm ẩn những vấn đề gì?

Răng ố vàng khiến răng chuyển sang màu ngà hoặc vàng, nâu đen. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ hàm răng mà quan trọng hơn là tiềm ẩn những nguy cơ bệnh lý nguy hiểm. Khi nhận thấy răng ố vàng bất thường có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng:

  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Khi răng ố vàng, sẽ làm nụ cười kém duyên, gây tâm lý tự ti, ngại giao tiếp.
  • Suy giảm sức khỏe răng miệng. Rất dễ mắc các bệnh như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, viêm tủy răng,…
  • Bệnh lý liên quan đến nội tiết như đái tháo đường.Bệnh lý toàn thân như thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm.
  • Bệnh lý mạn tính liên quan đến hệ hô hấp, tim mạch…

Làm trắng răng ố vàng đúng cách

Để điều trị răng ố vàng, bạn cần được sự chỉ định của bác sĩ nha khoa. Trước tiên, bạn cần đến phòng khám răng hàm mặt uy tín để nhận tư vấn và thăm khám chẩn đoán.

Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ các mảng bám thức ăn ở kẽ răng

Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ các mảng bám thức ăn ở kẽ răng

Tùy vào tình trạng mà sẽ có cách làm trắng răng ố vàng đúng cách.

Điều trị cao răng

Để xử lý cao răng rất nhanh chóng nhờ nhiều phương pháp lấy cao răng chuyên sâu hiện đại. Bác sĩ nha khoa sẽ lấy đi lớp cao răng bằng các dụng cụ chuyên dụng, những mảng vôi cứng trên bề mặt răng, kẽ răng sẽ được loại bỏ nhanh chóng và không đau.

Bạn nên thực hiện lấy cao răng tại nha khoa hằng năm, lý tưởng nhất là 6 tháng/lần nhằm ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng. Hiện nay giá lấy cao răng cũng rất phải chăng.

Làm trắng răng ố vàng

Cách làm trắng răng ố vàng phức tạp hơn việc loại bỏ mảng bám cao răng. Trước tiên cần xác định được nguyên nhân vì sao răng bị ố vàng. Tùy vào nguyên nhân và mức độ mới có thể áp dụng phương pháp làm trắng răng hiệu quả.

Tẩy trắng răng

Đây là một phương pháp hiệu quả để điều trị tình trạng răng ố vàng do thực phẩm đậm màu và thói quen vệ sinh răng miệng kém lâu ngày khiến sắc tố màu bên ngoài tích tụ.

Tẩy trắng răng là một phương pháp hiệu quả để điều trị tình trạng răng ố vàng

Đèn plasma giúp tăng hiệu quả thuốc tẩy trắng

Tại nha khoa, bạn sẽ được bôi hoạt chất làm trắng lên bề mặt răng, sau đó chiếu đèn led để giúp kích hoạt tối đa tác dụng của thuốc. Phương pháp tẩy trắng răng có thể nâng từ 3 – 5 tone tuỳ vào cơ địa của từng người, hiệu quả với những trường hợp vàng răng nhẹ hoặc vừa.

Dán sứ veneer

Đây là một trong những phương pháp hiệu quả giúp khắc phục tình trạng răng ố vàng nghiêm trọng, vàng răng có gen di truyền hoặc răng bị nhiễm màu kháng sinh.

Dán sứ veneer có ưu điểm là màu sắc tự nhiên giống răng thật và bạn chỉ cần mài một lớp răng rất mỏng đã có thể đạt được độ bền rất cao.

Để tiến hành dán sứ veneer, bác sĩ sẽ sử dụng mặt sứ siêu mỏng chỉ khoảng 0.2 – 0.5mm dán lên bề mặt răng bằng keo dán nha khoa. Những miếng dán sứ này có ưu điểm là màu sắc tự nhiên giống răng thật và bạn chỉ cần mài một lớp răng rất mỏng đã có thể đạt được độ bền rất cao.

Bọc răng sứ

Cuối cùng, đây là cách làm trắng răng ố vàng toàn diện về thẩm mỹ và chức năng bảo vệ răng thật. Bác sĩ sẽ mài cùi răng thật, sau đó bọc mão răng sứ bên ngoài. Mão sứ này có màu sắc tự nhiên, độ bền cao và sự chắc chắn như răng gốc.

Bọc răng sứ là cách làm trắng răng ố vàng toàn diện về thẩm mỹ và chức năng bảo vệ răng thật

Bọc răng sứ không chỉ điều trị răng ố vàng mà còn giúp khôi phục chức năng răng bị tổn thương, hư hỏng men răng, qua đó tạo nên hàng rào bảo vệ ngà và tủy bên trong. Những trường hợp răng yếu, răng sau điều trị bệnh lý… sẽ được mão sứ bảo vệ tối ưu.

Những cách làm trắng răng ố vàng tại nhà hiệu quả

Bên cạnh việc lấy cao răng định kỳ và những phương án tẩy trắng răng chuyên sâu như trên, bạn cũng có thể áp dụng thêm các cách làm trắng răng ố vàng tại nhà hiệu quả và nhanh chóng.

  • Dầu dừa: Bạn chỉ cần pha loãng khoảng 5ml dầu dừa ra sau đó ngậm trong miệng khoảng 10 – 30 phút thì dùng kem đánh răng chải sạch, mỗi tuần dùng từ 2 – 3 lần để thấy hiệu quả cải thiện màu răng.
  • Oxy già và Baking soda: Hãy dùng một chiếc bàn chải lông mềm và đánh răng với oxy già và baking soda thay thế cho kem đánh răng thông thường 2 – 3 lần/tuần. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp baking soda với kem đánh răng để chải răng.
  • Giấm táo: Hãy dùng khoảng 150 – 175ml giấm táo pha với nước để súc miệng ngậm trước khi đánh răng, 2 lần mỗi ngày. Giấm táo không chỉ cải thiện màu sắc thân răng mà còn loại bỏ vi khuẩn làm sạch khoang miệng rất tốt.
  • Vỏ chanh, vỏ cam: Cách làm trắng răng ô vàng tại nhà bằng vỏ cam đơn giản, chỉ cần lấy vỏ cam chanh chà lên bề mặt răng sau đó đánh lại với kem đánh răng một lần nữa đều đặn 2 lần/tuần.
  • Kem đánh răng chuyên làm trắng: bạn có thể sử dụng kem đánh răng Colgate trắng răng và bộ dụng cụ làm trắng răng Colgate Optic White bao gồm bút làm trắng và đèn chiếu LED.
  • Muối: Không chỉ giúp bổ sung khoáng chất cho răng mà còn giúp răng trắng sáng tự nhiên. Bạn lấy 1 lượng kem đánh răng vừa đủ rồi rắc muối mịn lên, chải trong vòng 2-3 phút rồi súc miệng bằng nước muối, thực hiện tối đa 3 lần/ tuần.
  • Vỏ chuối: Chà vỏ chuối lên răng trong 2 phút, chờ khoảng 5-8 phút để khoáng chất ngấm vào răng, dùng bàn chải khô chải răng trong khoảng 3 phút rồi chải răng bằng kem đánh răng để loại bỏ mảng bám, sau đó súc lại bằng nước sạch. Kiên trì thực hiện 1-2 lần/ ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả của nó.
  • Máy làm trắng răng: Thoa gel làm trắng lên răng, đặt khay ngậm vào hàm và khởi động máy, giữ trong khoảng 10-15 phút. Sau đó súc miệng lại với nước.

Điều quan trọng nhất trong quá trình làm trắng răng là phải chải răng đúng cách, nhẹ nhàng và kỹ lưỡng khắp các mặt răng, làm sạch mảng bám thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến điều trị răng ố vàng

Để điều trị răng ố vàng hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, trang thiết bị nha khoa hiện đại, nguyên vật liệu chính hãng, đảm bảo chất lượng cao cùng với những phương pháp kỹ thuật hiện đại.
  • Thể trạng bệnh nhân là yếu tố vô cùng quan trọng và được xác định trong bước đầu tiên trong quá trình điều trị. Khi bạn không có bất thường gì thì quá trình lấy cao răng và xử lý ố vàng sẽ diễn ra bình thường. Trong khi đó nếu bạn có bệnh lý nha khoa thì thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn, phức tạp hơn.
  • Quá trình chăm sóc răng miệng tại nhà đúng cách, khoa học cũng góp phần giúp việc giữ gìn sức khỏe và màu sắc răng đạt hiệu quả tốt hơn.

Nha khoa Đà Nẵng Implant với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, trang thiết bị nha khoa hiện đại

Lời kết

Răng ố vàng là tình trạng xảy ra phổ biến ở hầu hết mọi đối tượng, hãy chủ động xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc răng miệng lành mạnh, để phòng tránh tình trạng răng ố vàng.

Bài viết liên quan

Tổng hợp các cách làm trắng răng tại nhà chỉ sau 1 tuần

Ngày: 02/02/2023

Hiện nay có khá nhiều cách làm trắng răng tại nhà hiệu quả sau thời gian ngắn. Bạn có thể áp dụng hằng ...

Niềng răng trong suốt mất bao lâu thì đạt hiệu quả?

Ngày: 16/07/2022

Niềng răng trong suốt là phương pháp chỉnh nha hiện đại được nhiều người lựa chọn. Nhưng niềng răng trong ...

Lấy cao răng có đau không? Địa chỉ cạo vôi răng uy tín nhất

Ngày: 28/07/2022

Thực tế, việc không lấy cao răng mang lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng mà nhiều ...

Cao răng là gì? Tại sao phải lấy cao răng thường xuyên?

Ngày: 14/07/2023

Ai cũng có cao răng nhưng việc cao răng sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ răng miệng thì số đông lại ...